8 Thiết bị bếp ăn trường học cần có và tiêu chuẩn mới nhất

Chuẩn bị đầy đủ các thiết bị bếp ăn trường học là điều quan trọng. Điều này sẽ giúp quá trình chế biến thực phẩm của bếp diễn ra thuận lợi, đảm bảo an toàn vệ sinh. Vậy cụ thể bếp ăn của trường học cần có các thiết bị nào? Thiết kế bếp phải có các khu vực và đáp ứng tiêu chuẩn gì? UTC sẽ chia sẻ cụ thể với các thông tin thú vị dưới đây.

I. Bếp ăn trường học là gì?

Hiểu đơn giản thì bếp ăn trường học là nơi chế biến, cung cấp các suất ăn cho học sinh, giáo viên và các nhân viên trong trường. Đây là cơ sở vật chất quan trọng trong trường học. Bếp ăn được chia thành nhiều khu với không gian lớn nhỏ khác nhau tùy theo quy mô của trường. Tuy nhiên, dù bếp ăn lớn hay nhỏ thì điều quan trọng vẫn phải đảm bảo tính vệ sinh và tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.

Bếp ăn trường học là khu vực nấu ăn cho cán bộ, giáo viên, học sinh 

II. Các thiết bị bếp ăn trường học

Danh sách thiết bị bếp ăn trường học rất đa dạng. Tùy theo quy mô của bếp mà thiết bị cần trang bị sẽ khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các bếp đều sẽ có 7+ thiết bị dưới đây.

1. Bếp công nghiệp

Thiết bị này thích hợp cho việc xào nấu nhanh chóng các món ăn. Với lựa chọn này, thời gian nấu nướng sẽ được rút ngắn. Các mẫu bếp công nghiệp thường được sản xuất từ inox 304 hoặc 201. Không chỉ có độ sáng bóng đẹp mắt mà bếp còn có độ bền cao. 

Bếp công nghiệp là thiết bị bếp ăn trường học rất quan trọng

Đặc biệt, bếp công nghiệp có khả năng giảm nhiệt nhanh khi nấu nướng, nhất là khi cần chế biến thời gian dài. Bếp tích hợp hệ thống gas với thép đúc kết hợp ống đồng. Van khóa của bếp thiết kế riêng biệt theo mỗi họng đốt. Quá trình vận hành bếp sẽ đảm bảo an toàn hơn.

2. Hệ thống nồi chảo

Nói đến thiết bị bếp ăn trường học thì không thể thiếu các nồi, chảo, dao kéo,... Các dụng cụ này hỗ trợ quá trình nấu, chế biến thực phẩm thuận lợi hơn. Khi chọn mua nồi chảo cho bếp trường học, bạn nên ưu tiên các vật liệu có tính năng chống han gỉ và chịu nhiệt tốt. Điển hình như: gang, inox,... Điều này cũng giúp đảm bảo hương vị, tính an toàn cho sức khỏe khi chế biến món ăn.

3. Tủ nấu cơm công nghiệp

Thiết bị này có thể giúp nấu cơm nhanh cho hàng trăm suất. Cách dùng của tủ cơm công nghiệp đơn giản, bền bỉ và đảm bảo cơm chín đều, thơm ngon. Các loại tủ này làm từ inox cao cấp nên an toàn cho sức khỏe, dễ lau chùi. Tủ nấu cơm không tiêu tốn điện năng nên hiệu quả tiết kiệm rất cao.

Trong bếp trường học thường sử dụng tủ nấu cơm công nghiệp

4. Kệ inox công nghiệp

Đây là 1 trong những thiết bị bếp ăn trường học không thể thiếu. Kệ có thiết kế từ 2  tầng trở lên, tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi bếp khác nhau. Kệ làm từ inox nên không bị hoen gỉ, độ bền cao. Thiết bị đảm bảo an toàn khi sử dụng và có thể lưu trữ nhiều vật dụng nhà bếp khác nhau.

5. Tủ hâm nóng thức ăn

Vì các trường học sẽ cần cung cấp lượng thức ăn lớn. Do đó, để đảm bảo thức ăn luôn nóng ấm thì cần phải có tủ hâm nóng thức ăn. Thiết bị này sẽ giúp bữa ăn ở trường học luôn ngon và hấp dẫn hơn. 

Tủ hâm nóng thức ăn thường được trang bị trong các bếp ăn trường học

Tủ được sản xuất bằng inox cao cấp nên chịu lực tốt, độ bền cao, không bị gỉ sét, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Đặc biệt, trong tủ còn có lớp giữ nhiệt giúp người dùng không cảm thấy nóng khi sờ tay từ ngoài vào.

6. Xe đẩy thức ăn

Đây là thiết bị bếp ăn trường học rất quen thuộc. Xe đẩy giúp tối ưu công sức, thời gian vận chuyển thức ăn và các nguyên liệu trong không gian bếp. Xe có thiết kế nhiều tầng, di chuyển dễ dàng với các bánh xe bên dưới. Lựa chọn này giúp tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, sang trọn. Năng suất làm việc của các nhân viên trong khu bếp cũng tăng cao hơn khi có sự hỗ trợ của thiết bị nhà bếp này. 

7. Bàn sơ chế thức ăn và chia thức ăn

Đa số bàn sơ chế, chia thức ăn ở trong trường học đều làm từ inox. Đặc điểm này giúp bàn có độ chắc chắn, cứng cáp. Inox cao cấp sẽ đảm bảo bàn không bị hoen gỉ khi sử dụng, kể cả khi tiếp xúc với nước, độ ẩm. Vì vậy, khi tiếp xúc với thực phẩm sẽ đảm bảo được độ an toàn vệ sinh. Sức khỏe mọi người trong trường sẽ được bảo vệ tốt hơn.

8. Bồn rửa chén công nghiệp

Nhu cầu rửa chén bát, rau củ, thực phẩm,... ở bếp ăn trường học rất lớn. Vì vậy, bồn rửa chén công nghiệp luôn là thiết bị bếp ăn trường học được ưu tiên trang bị. Đặc biệt, xu hướng sử dụng chậu rửa bát siêu âm công nghiệp đang ngày càng phổ biến.

Máy rửa sóng siêu âm là thiết bị thông minh và có thiết kế bồn rửa đa năng. Với công nghệ làm sạch tự động từ sóng siêu âm, đây sẽ là thiết bị giúp bạn tiết kiệm chi phí về nhân công, tối ưu được diện tích sử dụng hiệu quả. Đồng thời máy rửa bát trong thời gian nhanh, không cần dùng nước rửa chén, hóa chất chuyên biệt. 

Chậu rửa bát sóng siêu âm UTC là lựa chọn lý tưởng trong bếp ăn trường học

Thiết bị này được sản xuất theo tiêu chuẩn khắt khe trên dây chuyền tự động hóa. Khi chậu rửa bát UTC sẽ có nhiều lợi ích rất lý tưởng như:

  • Tối ưu thời gian và nhân lực làm việc trong khu bếp.

  • Rửa sạch tối ưu, đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

  • Chậu  có đa dạng tính năng rửa, phù hợp với từng loại thực phẩm khác nhau.

  • Công suất, thể tích rửa lớn, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của bếp nhà trường.

  • Thiết bị ứng dụng công nghệ xanh, tiết kiệm hóa chất và nước 1 cách tối ưu.

Tìm hiểu thêm:

Danh mục đồ dùng nhà bếp trường mầm non

Thiết bị bếp ăn công nghiệp

III. Các khu vực bếp ăn công nghiệp trường học

Ngoài việc tìm hiểu thiết bị bếp ăn trường học thì bạn cũng cần nắm được thông tin về thiết kế khu vực ở không gian này. Dù quy mô bếp trường học lớn hay nhỏ thì cũng sẽ có các khu vực chính sau:

  • Khu vực tiếp nhận các loại thực phẩm: Đây là nơi bộ phận quản lý bếp tiếp nhận, lưu trữ, bảo quản thực phẩm tươi sống. Các thực phẩm sẽ được kiểm soát chất lượng và phân loại ở đây trước khi lưu trữ hay đưa đến nơi chế biến.

  • Khu vực sơ chế: các thực phẩm sẽ được sơ chế, làm sạch, phân loại ở đây. Do đó, ở khu sơ chế thường sẽ được trang bị chậu rửa inox, bàn phân loại thực phẩm, kệ inox,...

  • Khu vực tẩm ướp bảo quản thực phẩm trước khi nấu: Các thực phẩm sau khi sơ chế sẽ được đưa đến đây để tẩm ướp gia vị và bảo quản. Ở đây thường có kệ để lọ gia vị, xe đẩy hay bàn để phân loại thực phẩm.

  • Khu vực chế biến: Đây là nơi trực tiếp nấu nướng, chế biến các món ăn với nhiệt độ cao. Khu này sẽ được trang bị các thiết bị bếp ăn trường học phổ biến như: bếp công nghiệp, tủ hấp cơm, tủ hâm nóng thức ăn,...

  • Khu vực phân chia suất ăn: Khi các món ăn được chế biến xong sẽ mang tới đây để phân chia thành các suất ăn đầy đủ dưỡng chất. Ở đây sẽ được trang bị bàn phân loại thức ăn, khay inox, xe đẩy,..

Bếp ăn trường học được chia thành các khu vực khác nhau

IV. Nội quy tiêu chuẩn bếp ăn trường tiểu học

Ngoài việc trang bị đủ thiết bị bếp ăn trường học thì việc thiết kế không gian này cần đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

  • Ánh sáng đầy đủ, có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên hoặc thiết kế hệ thống chiếu sáng. Điều này giúp các thao tác, công việc trong bếp diễn ra thuận lợi hơn.

  • Bếp phải có kho bảo quản độc lập các loại thực phẩm chín, sống khác nhau, tránh ẩm mốc, hư hại nguyên liệu.

  • Thực phẩm được sử dụng để chế biến phải có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo tươi ngon, an toàn tuyệt đối.

  • Hệ thống gas, điện, nước phải được thiết kế khoa học, đảm bảo sự tiện lợi và an toàn khi dùng.

  • Nhà bếp trường học phải có hệ thống hút khói thiết kế đúng tiêu chuẩn, giúp không gian thông thoáng, tránh ảnh hưởng tới hương vị món ăn.

Thông tin ở bài trên đã giúp bạn nắm rõ các thiết bị bếp ăn trường học được sử dụng phổ biến. Ngoài ra, nếu bạn muốn trang bị chậu rửa công nghiệp chất lượng, tính năng hiện đại hãy liên hệ UTC theo SĐT: 0963.498.878. Các mẫu máy rửa bát sóng siêu âm UTC sẽ được cung cấp giúp bạn có được trải nghiệm tiện nghi, tối ưu năng suất và chi phí khi ứng dụng trong khu bếp.


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!