TOP các thiết bị đồ dùng nhà hàng, khách sạn cần thiết

Để vận hành mô hình dịch vụ ăn uống cần có rất nhiều thiết bị và đồ dùng nhà hàng, khách sạn cần thiết. Mỗi bộ phận trong nhà hàng đều cần có những vật dụng thiết yếu để hoạt động hiệu quả. 

I. Các thiết bị, đồ dùng nhà hàng, khách sạn cần thiết

Việc trang bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị là yếu tố tiên quyết để nhà hàng, khách sạn có thể đi vào hoạt động chính thức. Vì vậy, cần đảm bảo tiện ích máy móc để các bộ phận trong nhà hàng làm việc và phối hợp với nhau một cách hiệu quả.

Các thiết bị thiết yếu trong nhà hàng, khách sạn

1. Các loại tô chén đĩa

Loại tô, chén, đĩa có vai trò quan trọng khi góp phần tạo nên sự sang trọng của nhà hàng trong mắt khách hàng. Nên lựa chọn màu sắc, hình dạng mỗi loại sao cho phù hợp với hình thức bày biện món ăn và thế hiện được đẳng cấp của nhà hàng.

  • Chén: Có 4 loại chén thường được dùng trong ngành dịch vụ ăn uống bao gồm: Chén cơm, chén canh, chén súp, chén nước chấm. 

  • Tô: Tô phở, tô salad, tô canh, tô súp, tô tráng miệng là những loại tô cần thiết cho một nhà hàng ăn uống. Mỗi loại tô sẽ dùng để bày biện những loại thức ăn phù hợp khác nhau.

  • Đĩa: Gồm đĩa phẳng, đĩa lòng sâu, đĩa lót, đĩa tròn, đĩa bầu dục, những loại đĩa này nên sử dụng đúng mục đích để món ăn được bày biện một cách đẹp mắt, dễ dàng.

Tìm hiểu thêm: Thiết kế bếp nhà hàng

2. Các loại đũa muỗng nĩa

Đũa, muỗng, nĩa là các dụng cụ ăn uống cơ bản cần thiết. Dưới đây là những loại đũa, muỗng, nĩa thường gặp tại nhà hàng:

  • Đũa nhựa thường là sự lựa chọn hàng đầu vì độ bền và dễ vệ sinh sau khi ăn. Đũa nhựa sẽ tránh được tình trạng bị mốc như đũa tre mà lại không dễ vỡ như đũa sứ, chi phí hợp lý nên được sử dụng rất nhiều trong ngành dịch vụ ăn uống.

  • Muỗng sứ thường là sự lựa chọn hàng đầu trong các nhà hàng sang trọng vì trông đẹp mắt và vệ sinh, tăng độ hấp dẫn của món ăn.

  • Nĩa inox thường được sử dụng phổ biến trong nhà hàng, khách sạn vì bền, đẹp và dễ vệ sinh sau khi sử dụng.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công

3. Ly thủy tinh

Trong nhà hàng, khách sạn, ly thường được phân loại theo nhiều mục đích sử dụng. Trong đó bao gồm:

  • Ly nước: Ly này có dạng hình trụ thẳng, đơn giản, thường dùng để uống nước lọc, nước trái cây, soda.

  • Ly bia: Loại ly này thường thẳng hoặc có dáng bầu, có quai cầm và thường được dùng để uống bia.

  • Ly rượu: Thường có hình bầu to, miệng rộng. Mỗi loại rượu khác nhau nên dùng những loại ly phù hợp để tăng độ đẹp mắt và hương vị rượu.

Các loại ly thường sử dụng ở nhà hàng, khách sạn

4. Khăn ăn nhà hàng

Khăn ăn là dụng cụ không thể thiếu sau mỗi bữa ăn, thể hiện sự tinh tế và chuyên nghiệp của nhà hàng. Khăn giấy, khăn vải thường được sử dụng theo những mục đích khác nhau.

  • Khăn vải: Khăn ăn bằng vải cotton mềm mại, thấm hút tốt, tạo cảm giác dễ chịu cho khách hàng khi sử dụng sau bữa ăn. Chúng thường được sử dụng trong các nhà hàng cao cấp.

  • Khăn giấy: Thường được sử dụng cho nhà hàng bình dân vì tiện lợi, dễ sử dụng và bỏ đi sau khi dùng.

5. Bộ dao dùng để làm bếp

Nên mua sắm đủ bộ bao gồm:

  • Dao bếp: Đa năng, nhiều kích thước khác nhau, có thể sử dụng cho nhiều mục đích như cắt, thái, băm,...

  • Dao thái: Vì kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng, dao thái có thể sử dụng để cắt, gọt nhanh chóng.

  • Dao gọt: Dùng để gọt vỏ nhanh chóng.

Bộ dụng cụ thường được sử dụng ở nhà hàng

6. Dụng cụ nồi chảo

Nên lựa chọn loại nồi chảo có độ bền cao, thích hợp cho việc nấu nướng cường độ cao. Các loại nồi, chảo được sử dụng trong nhà hàng, khách sạn thường được làm bằng inox vì nguyên liệu này rất bền, chịu nhiệt tốt, không phản ứng với thực phẩm.

7. Các thiết bị nhà bếp

  • Bếp công nghiệp: Bếp gas, bếp điện, bếp là ba loại bếp thường được dùng trong nhà hàng, khách sạn.
  • Lò nướng: Có thể lựa chọn loại lò nướng công nghiệp có dung tích và hiệu năng làm việc cao để đảm bảo thời gian cho ra thức ăn nhanh nhất và ngon miệng nhất.
  • Máy rửa bát nhà hàng: Máy rửa chén công nghiệp bằng sóng siêu âm UTC thường được sử dụng trong nhà hàng vì tốc độ làm sạch nhanh. Với cơ chế làm sạch bằng sóng siêu âm cùng nhiều chế độ hiện đại, máy rửa chén UTC giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, nhân công so với rửa chén bằng tay truyền thống.
  • Máy sấy công nghiệp: Giúp làm khô và tiệt trùng chén nhanh chóng với số lượng lớn, đảm bảo vệ sinh sau khi sử dụng.

máy rửa bát nhà hàng

Máy rửa chén siêu âm UTC

Tìm hiểu thêm: Danh sách các thiết bị bếp nhà hàng quan trọng

8. Dụng cụ lưu trữ và bảo quản thức ăn

  • Tủ lạnh, tủ đông: Hỗ trợ cấp đông và lưu trữ nguyên vật liệu trong thời gian dài.

  • Các dụng cụ hút chân không và bao bì, hộp nhựa,...

9. Các dụng cụ khác phục vụ nhà hàng

Ngoài những dụng cụ thiết yếu kể trên thì không thể thiếu các dụng cụ vệ sinh như: chổi, thùng rác, cây lau,.. và các thiết bị pha chế thức uống nếu nhà hàng có quầy bar phục vụ nước.

II. Lưu ý khi chọn các đồ dùng trang thiết bị nhà hàng khách sạn

  • Chọn lựa thương hiệu sản phẩm: Mua trang thiết bị từ những thương hiệu uy tín, chất lượng.
  • Chất liệu sản phẩm: Ưu tiên các sản phẩm làm từ các chất liệu bền như inox, thủy tinh chịu nhiệt, nhựa chịu va đập để đảm bảo độ bền và dễ vệ sinh.
  • Sản phẩm nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng: Đặc biệt đối với các sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, cần kiểm tra các chứng nhận về an toàn thực phẩm như FDA để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
  • Mua sắm đúng nhu cầu sử dụng: Chọn các sản phẩm phù hợp với quy mô và loại hình hoạt động của nhà hàng và khách sạn. Ví dụ, nếu nhà hàng phục vụ nhiều món nước, cần có các dụng cụ như máy xay sinh tố, máy ép trái cây…

.Nếu bạn đang tìm hiểu về đồ dùng nhà hàng và có ý định mua sắm đồ dùng, trang thiết bị sắp tới thì nên cân nhắc cẩn thận để đảm bảo mọi thứ vẫn được mua sắm đầy đủ. Từ đó giúp nhà hàng hoạt động hiệu quả mà bạn vẫn tránh được vấn đề lãng phí chi phí để mua những sản phẩm không cần thiết.


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!