Sóng âm là sóng gì? Ứng dụng thực tế

Sóng âm là sóng gì mà được ứng dụng trong rất nhiều các ngành như sản xuất, y tế, cơ khí... như vậy? trong bài viết hôm nay hãy cùng đi tìm hiểu câu trả lời nhé!

1.Giới thiệu chung về sóng âm

Sóng âm là sóng gì?

Sóng âm là một dạng sóng cơ học, có tần số dao động nằm trong phạm vi từ 20 Hz đến 20.000 Hz, với khả năng lan truyền thông qua chất lỏng, khí và rắn. Sóng âm được tạo ra bởi sự dao động của vật rắn, khí, hoặc chất lỏng tạo ra một loại áp suất khí quyển liên tục thay đổi, tạo ra những biến đổi trong áp suất không khí và làm rung các phân tử trong không khí để truyền sóng âm. Sóng âm có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống, bao gồm âm nhạc, truyền tín hiệu thông tin, y học và môi trường.

song-am-la-song-gì-2

 

Đặc điểm của sóng âm

Sóng âm phát hiện thông qua sự dao động của các phân tử trung gian, trong đó các phân tử này tiếp nhận và truyền tải năng lượng sóng.

Sóng âm có thể được dịch chuyển, nghĩa là nó có thể truyền thông tin từ một điểm đến một điểm khác, như trong trường hợp của sóng âm truyền qua không khí từ âm thanh được phát ra từ một nguồn đến tai của một người nghe.

Sóng âm có thể bị phản xạ và gây ra hiện tượng giao thoa. Khi sóng âm va chạm với một chướng ngại vật, nó có thể bị phản xạ trở lại với hướng đổi chiều, gây ra các điểm phản xạ, cũng như tái tạo âm thanh tại các điểm chi phí khác nhau. Ngược lại, khi có hai sóng âm va chạm ze với nhau, chúng có thể lắng đọng lẫn nhau, tạo ra hiện tượng giao thoa, tăng độ lớn của sóng từ đó tạo ra âm thanh to hơn.

Năng lượng sóng âm lớn hay nhỏ phụ thuộc vào độ cao của dao động. Sóng âm mạnh là nghe được, trong khi sóng âm yếu hơn có thể không nghe được.

Sóng âm có thể được đo bằng đơn vị decibel (dB), được sử dụng để đo mức độ của âm thanh và độ ồn của các thiết bị.

2. Ứng dụng thực tế của sóng âm

Sóng âm là một trong những dạng phổ biến nhất trong tự nhiên và được áp dụng trong nhiều lĩnh vực cụ thể như:

  • Y học: Sóng âm được sử dụng trong siêu âm chẩn đoán hình ảnh y tế, giúp xác định và chẩn đoán bệnh tật, giúp theo dõi thai nhi, tìm kiếm khối u, phát hiện các vết thương trên cơ thể, giúp phẫu thuật nội soi và điều trị bệnh lạc nội tâm.

song-am-la-song-gì-3

  • Viễn thông: Sóng âm được sử dụng trong viễn thông để truyền tín hiệu giữa các đầu cuối của mạng. Nó được sử dụng trong viễn thông quang, trong đó sóng âm được sử dụng để tạo điều kiện cho truyền thông trên tia sáng. Nó cũng được sử dụng trong viễn thông vệ tinh.
  • Sản xuất và chế tạo: Sóng âm được sử dụng để xử lý các vật liệu để cải thiện chất lượng và hiệu suất sản phẩm. Ví dụ, sóng âm được sử dụng để làm sạch vật liệu, gia tăng độ bền cơ học và giảm bớt sự lão hóa.
  • Công nghệ khuấy trộn: Sóng âm được sử dụng để khuấy trộn các chất lỏng hoặc hỗn hợp trong công nghiệp hóa chất, thực phẩm và dược phẩm.
  • Giải trí: Sóng âm được sử dụng để tạo ra âm thanh trong các thiết bị giải trí như loa, tai nghe, truyền thanh, phát thanh thuật sóng,...

3. Máy rửa bát siêu âm UTC

Được ứng dụng công nghệ sóng âm hiện đại, máy rửa bát siêu âm Ultrasonic Technology Cleaner ( UTC ) là thương hiệu máy rửa bát được sản xuất độc quyền bởi Công Ty Cổ Phần Thiết Bị Năm Sao Việt và được phân phối bởi Công Ty TNHH Giải Pháp Công Nghệ UHC Việt Nam. Sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại cùng đội ngũ kĩ thuật viên có tay nghề cao, từ khi ra mắt đến giờ, thương hiệu  UTC đã được sử dụng rộng rãi tại các nhà hàng, khách sạn, khu ẩm thực trên toàn quốc. Thương hiệu máy rửa bát UTC cũng vinh dự nhận được chứng tiêu chuẩn ISO,GMP

song-am-la-song-gì-4

 

Máy rửa bát cũng được đánh giá là một trong các hãng máy rửa bát công nghiệp hàng đầu hiện nay với công suất làm sạch rất nhanh và khối lượng làm sạch cũng cao không kém

Đột phá của dòng máy này là sử dụng công nghệ làm sạch siêu âm có tần số cao lên tới 28.000 Hz. Khi sóng siêu âm đi qua nước sẽ tạo ra các bọt khí chứa sóng xung kích mạnh, sóng xung kích này tác động trực tiếp lên bề mặt của dụng cụ giúp bóc tách các vết bẩn dễ dàng, kể cả những nơi khó làm sạch như khe, kẽ hở khó làm sạch nhất

Với những ưu điểm vượt trội như:

  • Tiết giảm nhân công đén 75%.
  • Tiết kiệm điện, nước hiệu quả.
  • Tiết kiệm không gian và thời gian.
  • Không cần sử dụng tới hóa chất tẩy rửa chuyên dụng.
  • Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  •  Sử dụng công nghệ xanh:

+ Nước xả thải sẽ được phân hủy, oxi hóa, giúp nước thải thân thiện với môi trường hơn.

+ Công nghệ sử lý rác thô tự động.

+ Dùng ít chất tẩy rửa.

+ Không bị đóng cặn dầu, mỡ vào đường ống

Địa chỉ phân phối chính thức của máy rửa bát UTC:

  • Nhà máy sản xuất: KCN Yên Mỹ - Hưng Yên
  • Showroom miền Bắc: số 4 ngõ 7 Đông Ngạc – Bắc Từ Liêm – Hà Nội
  • Showroom miền Nam: Số 190 Quang Trung, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM

Trên đây là bài viết sóng âm là sóng gì? Mong rằng qua bài viết này các bạn cập nhật thêm được những kiến thức bổ ích cho mình.

Quý khách có nhu cầu mua máy rửa bát UTC vui lòng liên hệ Hotline: 0963 498 878 - 0971.420.566 để được tư vấn ngay

 


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!