Hướng dẫn vệ sinh máy rửa bát đúng cách và hiệu quả nhất 2024

Hiện nay, các thiết bị hiện đại đặc biệt là các thiết bị gia dụng được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Tuy nhiên, song song với việc sử dụng các sản phẩm đúng cách và đảm bảo độ bền của sản phẩm, cách vệ sinh máy rửa bát đúng cách đang ngày càng được quan tâm. Dưới đây là các thông tin hướng dẫn vệ sinh máy rửa bát đúng cách và hiệu quả, anh/chị cùng tham khảo.

Nguyên nhân máy rửa bát không sạch 

Máy rửa bát không sạch dẫn đến hiện tượng các vật dụng trong bát đũa không sạch, ngoài ra máy còn xuất hiện mùi hôi, tích tụ các vi sinh vật gây bệnh đồng thời. 

huong-dan-ve-sinh-may-rua-bat-1

-> Một số nguyên nhân phải kể đến như: không trút toàn bộ thức ăn thừa trên các vật dụng trước khi bỏ vào máy, không vệ sinh máy rửa bát thường xuyên hoặc có thể để các con vật, côn trùng xâm nhập. 

-> Để hạn chế những nguyên nhân trên, anh/chị có thể tham khảo hướng dẫn vệ sinh máy rửa bát dưới đây

Hướng dẫn vệ sinh máy rửa bát đúng cách

Bước 01: Chuẩn bị các chất tẩy rửa/ làm sạch máy rửa bát 

Các dung dịch vệ sinh rửa bát chuyên dụng như baking soda, giấm, viên tẩy rửa… Sử dụng các chất này vừa không gây tổn hại cho máy rửa bát siêu âm , vừa đảm bảo khả năng diệt vi khuẩn.

Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị một số dụng cụ làm sạch như: khăn khô sạch, bàn chải mềm, khăn ẩm.

huong-dan-ve-sinh-may-rua-bat-2

Bước 02: Làm sạch máy rửa bát 

Trong bước làm sạch máy rửa bát, anh/chị cần làm sạch 02 khu vực: Khu vực bồn rửa và khu vực vỏ ngoài máy

  • Khu vực bồn rửa:  Anh/chị có thể dùng bột banking soda hoặc giấm vào một bát đựng nước sạch rồi khuấy đều để hòa quyện hỗn hợp làm sạch. Phun nước sạch vào trong mặt của bồn rửa để dễ làm sạch hơn rồi dùng giẻ rửa bát, nhúng giẻ vào hỗn hợp sau đó cọ thật kĩ các vị trí như thanh gia nhiệt, lỗ thoát nước và một số khu vực  khe dính nhiều bụi bặm, dầu mỡ.

  • Khu vực vỏ ngoài thân máy: Sau khi làm sạch phần bồn rửa bát thì tiến hành làm sạch phía bên ngoài thân máy. Làm sạch các chi tiết như lỗ thoát tràn, van xả đáy, chân máy để loại bỏ hoàn toàn chất bẩn. Sau khi vệ sinh toàn bộ hai khu vực, vệ sinh lại bằng nước sạch để loại bỏ hoàn toàn chất tẩy rửa và khử trùng. 

Bước 03: Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ 

  • Kiểm tra lại tất cả các bộ phận của máy sau khi vệ sinh để đảm bảo đã được làm sạch

  • Bảo dưỡng máy định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tăng tuổi thọ và hiệu suất của máy. 

Bước 04: Vệ sinh không gian xung quanh 

Không thể thiếu trong quy trình các bước vệ sinh máy rửa bát là vệ sinh không gian xung quanh. Đối với một số dòng máy được thiết kế như bồn rửa bát, anh/chị có thể vệ sinh sạch sẽ khu vực bên trên, khu vực bên dưới hay khu vực xung quanh, khu vực phía dưới bồn rửa.

Đối với máy rửa bát được thiết kế độc lập được đặt ở các khu vực bếp, khu vực nhà ăn, khu vực sân của nhà hàng, anh/chị cần vệ sinh sạch khu vực này, loại bỏ các tạp chất để đảm bảo không có bụi bẩn và tạp chất gây ô nhiễm môi trường. 

Gợi ý một số dung dịch vệ sinh máy rửa bát hiệu quả 2024                                           

Để làm sạch máy rửa bát hiệu quả , anh/chị có thể sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên hoặc sử dụng dung dịch, dưới đây là một số gợi ý mà anh/chị có thể tham khảo 

  • Nước ion từ trường Krill

Đây là dung dịch được sản xuất với nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên: thành phần nước ion từ trường kết hợp với muối khoáng, có khả năng làm sạch và diệt vi khuẩn. Việc vệ sinh thường xuyên máy rửa bát bằng nước ion từ trường Krill sẽ làm máy rửa bát sạch và sáng bóng hơn. 

  • Giấm trắng - Dung dịch vệ sinh máy rửa bát dễ tìm 

Đây là sản phẩm được sử dụng phổ biến. Có thể kết hợp giấm với chanh để tăng khả năng làm sạch và tăng độ sáng bóng của máy. 

Sử dụng giấm vừa không gây tổn hại cho máy rửa bát, vừa tiêu diệt được vi khuẩn, ngăn ngừa được sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại. 

huong-dan-ve-sinh-may-rua-bat-3

  • Banking soda- Dung dịch vệ sinh máy rửa bát sử dụng phổ biến 

Vệ sinh máy rửa bát bằng banking soda không chỉ đem lại hiệu quả, tăng khả năng làm sạch mà còn có một số ưu điểm vượt trội như: Giá thành rẻ, được bày bán phổ biến ở nhiều nơi, có thành phần hoàn toàn tự nhiên, an toàn cho sức khỏe con người. 

Anh/chị có thể dùng banking soda kết hợp với chanh hoặc giấm ăn để có kết quả tốt nhất. 

  • Cồn tẩy rửa - Một trong những dung dịch vệ sinh máy rửa bát hiệu quả 

Ngoài các loại trên, anh/chị cũng có thể sử dụng cồn tẩy rửa. Việc sử dụng cồn rất dễ dàng, chỉ cần dùng một miếng vải sợi nhỏ và sạch. Sử dụng cồn an toàn và hạn chế việc hư hỏng các vật liệu. 

Lưu ý khi vệ sinh máy rửa bát 

Thời gian định kỳ để vệ sinh máy rửa bát

Theo các chuyên gia khuyến cáo thời gian định kỳ để vệ sinh và làm sạch máy rửa bát trung bình là 1 tháng/ 1 lần. Điều này giúp loại bỏ hoàn toàn các chất tẩy rửa đồng thời giảm khả năng các mảng bám tích tụ trong đường ống xả nước. Việc vệ sinh gia tăng độ bền của các thiết bị đồng thời giúp bát đũa luôn sạch sẽ. 

-> Cũng cần lưu ý rằng thời gian có thể thay đổi phụ thuộc vào tần suất sử dụng và mức độ bẩn của máy. 

huong-dan-ve-sinh-may-rua-bat-4

Đảm bảo máy rửa bát trước khi vệ sinh sạch sẽ

Đây là bước quan trọng trước khi tiến hành vệ sinh máy, tránh trường hợp máy vẫn còn đọng các rác thải, tắc nghẽn. 

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi tháo/ lắp máy

Đối với một số sản phẩm máy rửa bát có vòi, bảng điều khiển cần lưu ý việc tháo/lắp trước và sau khi vệ sinh, tránh bị hỏng các bộ phận. 

Nên chuẩn bị trước các vật dụng, dung dịch vệ sinh

Đây là bước không kém phần quan trọng bởi chuẩn bị càng cẩn thận việc vệ sinh càng nhanh và càng hiệu quả. Bước này tạo cho bạn thói quen có kế hoạch thời gian vệ sinh nhà cửa nhanh hơn. 

Với những nội dung hướng dẫn vệ sinh máy rửa bát vừa chia sẻ trên đây, máy rửa bát UTC hi vọng sẽ là thông tin hữu ích để anh/chị tham khảo và tìm hiểu khi vệ sinh máy rửa bát tại gia đình, tại nhà hàng, quán ăn của mình. UTC sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn 24/7 với các sản phẩm về máy rửa bát, dung dịch tẩy rửa và làm sạch để quý anh/chị có thông tin đầy đủ trước khi sử dụng nhé. 

 


Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!